VILLI CID – Giải pháp kiểm soát nguồn nước trong chăn nuôi

VAI TRÒ CỦA NUỚC TRONG CHĂN NUÔI

 Nước là thành phần dinh dưỡng quan trọng, chiếm khoảng 60 – 75% trọng lượng của cơ thể. Nước tham gia vào các quá trình trao đổi chất, đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa thân nhiệt, tiêu hóa thức ăn và loại bỏ chất thải.

Ở nhiệt độ phòng, gia cầm tiêu thụ lượng nước gấp đôi so với lượng thức ăn ăn vào, nhưng trong điều kiện nhiệt độ môi trường tăng cao, lượng nước tiêu thụ có thể tăng gấp 3 – 4 lần.
Nước có tác dụng làm mềm thức ăn giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn. Ngoài ra đối với gà đẻ nước đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất trứng, một quả trứng được hình thành chứa 75% nước.
Tuy nhiên, nếu nguồn nước uống không đảm bảo các tiêu chuẩn về hóa lý, vi sinh sẽ chứa nhiều loại vi khuẩn như E.coli, Salmonella, Clostridium, động vật nguyên sinh,… Hàm lượng vi sinh vật cao có thể được xem là dấu hiệu của sự ô nhiễm, nếu vật nuôi uống phải nguồn nước này có thể gây tiêu chảy, nhiễm bệnh và ảnh hưởng đến chất lượng trứng ở gà đẻ. Đồng thời, khi sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm lâu ngày sẽ dẫn đến tích tụ rong rêu, đóng cặn làm vôi hóa đường ống nước từ đó tiềm ẩn nguy cơ tồn tại mầm bệnh trong nguồn nước.
Một trong những tính chất hóa học quan trọng nhất của nước uống là độ pH. Ở điều kiện tối ưu, độ pH của nước phải dao động trong khoảng từ 6,5 – 8,5. Khi giá trị pH giảm thấp xuống hoặc tăng cao sẽ gây ra hiện tượng rối loạn sinh lý và tiêu hóa trên vật nuôi.

 

GIẢI PHÁP CHO VIỆC SỬ DỤNG VÀ KHỬ TRÙNG NƯỚC TRONG CHĂN NUÔI

– Đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng nước sạch cho vật nuôi.
– Không sử dụng nước sông làm nước uống, nước rửa chuồng, máng xả cho trại chăn nuôi,
– Thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình trạng nguồn nước.
– Vệ sinh khử trùng máng ăn, máng uống thường xuyên bằng cách sử dụng Villi CID.
 

TÍNH NĂNG TỪ VILLI CID

Là dung dịch acid hữu cơ, nguyên liệu được sản xuất bởi công ty Schaumann – Germany, dạng lỏng, màu nâu nhạt với các hoạt chất như: acid formic, acid lactic, acid propionic, acid citric, acid béo trung bình chuỗi ngắn (MCFA’S) có tác dụng:
  • Ức chế, tiêu diệt vi khuẩn, nấm trong nước uống, kiểm soát Clostridium perfingens, Salmonella spp, E.coli…
  • Duy trì độ pH thích hợp tạo điều kiện cho vi sinh vật có lợi phát triển, kích thích tính ngon miệng, tăng cường khả năng tiêu hóa thức ăn mà không gây kích ứng niêm mạc đường tiêu hóa.
  • Sử dụng Villi CID thường xuyên sẽ giúp loại bỏ nơi lưu cữu và tích tụ của các loại vi khuẩn, nấm gây hại từ đó giúp ngăn ngừa được vấn đề đóng cặn, rong rêu và vôi hóa đường ống nước. Điều này giúp kéo dài thời gian sử dụng của hệ thống đường ống nước và kiểm soát các quần thể vi sinh vật có trong cả nước uống lẫn đường ruột của vật nuôi.
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG
 – Hòa nước uống với liều 1ml thuốc/2-3 lít nước uống, sử dụng 2-3 lần/tuần trong suốt quá trình nuôi.
 
                                                                         —Bản tin phòng kỹ thuật GREENTECH ngày 07/08/2021—